Cách khắc phục đường dây điện bị chập tại nhà

Công ty điện nước AZ chúng tôi chuyên nhận sua chua dien nuoc cho các hộ gia đình, văn phòng, dự án xây dựng, hệ thống điện nước tại cơ quan và xí nghiệp trong địa bàn Hà Nội. Với đội ngũ tho sua chua dien nhiều kinh nghiệm chúng tôi tin là sẽ làm hài lòng đến mọi khách hàng.
Dưới đây chúng tôi xin được chỉ dẫn khách hàng cách khắc phục khi đường điện bị chập tại gia đình:
- Chỗ cách điện đường cáp điện thoại dễ bị suy giảm nhất là chỗ đầu dây tách ra để đấu vào ổ giắc vì chố này đã bị bóc mất phần cách điện chính, chỉ còn cách điện riêng của từng sợi rất mỏng và yếu. Ta nhỏ vài giọt nhựa thông nấu chảy vào chỗ đã bóc cách điện chính để tách từng sợi con. Khi nhựa thông đông cứng sẽ bịt kín đường nhiễm ẩm ở chỗ tách dây.
- Đường điện thẳng đứng chôn ngầm tới đèn, đến bảng công tắc đèn và tới ổ cắm xuất phát từ đường trục nằm ngang và đường này bồ trí đúng đường tim thẳng đứng của bảng điện công tắc hoặc ổ cắm, như vậy cũng dễ cho việc rõ ràng vị trí các đường chon ngầm thẳng đứng trong tưởng sau này.
- Đèn chiếu sáng trong từng buồng phải có 2 loại, loại đèn công suất bé, sử dụng bóng compact để bật khi ko có yêu cầu thật sang và loại đèn nê ông bóng gấy tận dụng điện 60cm hoặc 120cm để bật khi có yêu cầu thật sáng trong buồng.
- Bảng công tắc đèn nên để riêng, ko chung với bảng ổ cắm. vẫn là loại bảng chôn ngầm, cần đấu đúng vị trí bật tắt (ở vị trí bật hiện kí hiệu chấm mầu đỏ trên núm bật tắt). Cũng nên dùng bảng có đèn LED màu xanh hoặc màu đỏ (màu xanh được ưa dung hơn) làm tín hiệu là bảng đang có điện và dễ tìm thấy vị trí công tắc vào buổi tối . Bảng nên lắp đặt ở chiều cao 1,5m (tính tới cạnh trên của bảng) ở trong buồng, cạnh cửa ra vào.
- Bảng công tắc đèn cho buồng tắm và buồng vệ sinh nên để phía ngoài buồng, cạnh cửa ra vào.
- Bảng ổ cắm điện được lắp đặt theo nguyên tắc: bất kỳ một thiết bị điện di động nào khi cắm vào ổ, dây điện cũng không làm vướng lối qua lại .
- Bảng ổ cắm có loại 1 vị trí cắm, có loại 2 vị trí cắm. nên chọn loại bảng ổ cắm có tấm nhựa che kín lỗ cắm, chỉ khi ta cắm phích điện vào thì tấm che này mới bị đẩy ra để đầu phích cắm vào được ổ. như thế bảo đảm an tâm, nhất là khi trong nhà có trẻ nhỏ . Bảng ổ cắm có thể để cạnh hoặc không để cạnh bảng công tắc đèn, thường thì không để cạnh nhau. Bảng thường đặt gần chỗ dự kiến sẽ cắm điện cho quạt, tivi, đèn bàn…
- Độ cao của bảng ổ cắm thường là 0,5m (tính tới mặt trên của bảng). Ổ cắm cho tủ đầu giường được đặt thấp hơn ngay cạnh tủ. Ổ cắm trong nhà tắm nên để cao trên 1,5m và ở chỗ ít có năng lực bị nước bắn vào.
- Dây dẫn điện ở các đèn hoặc ổ cắm thường là dây 1 ruột (để tận dụng chiều dài dây từ sau thiết bị điện trở về dây nguội chung). Tiết diện chọn lọc : 1,5mm2 cho đường điện đèn, 2,5mm2 cho đường điện ổ cắm.
- Bảng ổ cắm cho đường điện thoại và đường ăngten tivi hoặc cáp truyền hình nên bố trí không ở gần bảng công tắc điện và bảng ổ điện để khỏi nhầm lẫn. Bảng thường đặt ở chiều cao 0,4m ở chỗ dự định sẽ đặt điện thoại hoặc tivi.
- Các thiết bị điện có công suất lớn như máy điều hoà, bình nước nóng không thể đấu qua công tắc thông dụng mà cần đấu qua áptômát một pha riêng. Chọn loại áptômát hai cực 20A hoặc 16A cho mỗi thiết bị là thích hợp. Vị trí đặt bình nước nóng hay máy điều hoà cũng phải dự kiến trước để đi dây điện chôn ngầm tới đúng chỗ đó. Tiết diện dây cấp cho các thiết bị này chọn là 4mm2 (dây đơn hoặc dây đôi cách điện kép).
- Đối với bình nước nóng và bếp điện (nếu có) ngoài đường điện, phải làm thêm đường tiếp địa tiếp vào vỏ thiết bị. Dây tiếp địa là dây đồng trần hoặc cách điện có tiết diện 4mm2, dây này được đấu vào 1 cọc tiếp địa bằng sắt góc 75x75 trở lên, (hoặc sắt ống có không gian bề mặt tương đương) dài từ 1,5m trở lên, chôn ngầm dưới đất ở chỗ đất thường xuyên ẩm ướt (chẳng hạn như ở đáy hố ga đường thoát nước).
- Có như vậy mới bảo đảm khi đang tắm mà vẫn bật bình nước nóng, nếu điện có rò cũng không nguy hiểm. hiện nay đã có bán loại bình nước nóng chống rò điện (khi có điện rò là bình tự cắt điện ngay). Bếp điện cũng nên tiếp địa để khi bưng nồi nước nóng từ bếp ra trong lúc bếp bị rò điện thì cũng không bị điện giật gây phản xạ đánh đổ nước nóng gây bỏng.
- Đèn chùm treo trên trần phòng khách cùng nên dùng các bóng compact để tiết kiệm điện (có loại bóng compact phát ra ánh sáng vàng cũng như màu sáng của bóng sợi nung).
- Đèn cầu thang cũng nên dùng bóng compact và có 2 công tác 3 cực cho 1 đèn để có thể bật ở chân cầu thang và tắt đầu trên cầu thang và ngược lại.
- Các loại nhà gỗ và nhà có vách ngăn bằng tường thạch cao thì đường điện trong nhà ko chôn ngầm được. Lúc đó dùng đường điện đi trong các hộp máng tiết diện hình chữ nhật có 2 nửa, nửa gắn cố định vào dự án và nửa đậy bên trên. Tiết diện các loại máng cũng to nhỏ riêng biệt, khi mua cần chọn lựa cho chứa vừa đủ số dây bên trong nhưng cũng không quá to, vì to thì vừa đắt vừa xấu. Lúc này các bảng điện, bảng công tắc điện và bảng ổ cắm cũng phải đặt nồi

Xem thêm các dịch vụ sửa điện nước
--------------------------------------------------------------------------------------------
Website: http://diennuocaz.com
Văn phòng doanh nghiệp : Ngõ 210. Đường Hoàng Văn Thái. Thanh Xuân. Hà Nội
HotLine: 094 889 50 60 - 094 734 83 86 ( Anh Hiếu )