Biện pháp tiết kiệm điện sinh hoạt bằng việc trồng cây xanh

Cây xanh trong công sở Ban Quản lý dự án công cộng huyện Hàm Thuận Bắc
Hiện giờ vấn đề tận dụng điện đang được rất chú ý không chỉ ở Việt nam mà còn ở trên toàn thế giới. dịch vụ sửa điện nước AZ xin đưa ra biện pháp trồng cây xanh góp phần bảo vệ môi trường vừa góp phần tận dụng điện.
Đa số khi trồng cây xanh nhiều người tưởng như chỉ để che bóng mát nhưng nếu đi sâu nghiên cứu thì sẽ thấy cây xanh giúp tiết kiệm điện rất nhiều, nhất là đối với một địa phương có khí hậu khô nóng. Nếu một con đường, một công sở cơ quan, trường học, một ngôi nhà của dân có trồng cây xanh sẽ giúp bớt hấp thụ không khí nóng nực từ ánh nắng mặt trời. Hơn thế nữa, cây xanh còn cho bóng râm mát vào mùa hạ và một hệ quả tất yếu là ngôi nhà sẽ bớt nóng hơn và người sống trong nhà sẽ ít sử dụng quạt và máy điều hòa hơn. Hãy thử tưởng tượng, nếu 1 ngôi nhà có cây xanh bao bọc, có cây cao trùm lên mái nhà và trong nhà để răm, ba chậu cây cảnh thì ngôi nhà đó sẽ hấp thu rất ít hơi nóng từ bên ngoài. Trong nhà lúc nào cũng có không khí mát dịu và hầu như không phải sử dụng đến quạt, máy điều hòa. Đặc biệt, những ngôi nhà có mái và tường được che phủ bởi bóng mát của cây thì hiệu quả tận dụng điện sẽ rất cao, vì tường nhà ít hấp thu hơi nóng bên ngoài.
- Thực tế trong nhiều năm qua, trồng và chăm chút cây xanh không tốn quá nhiều công sức của con người. Với các loại cây như: Cây sanh, bồ đề, cây si, bông giấy, xà cừ, bạch đàn, keo lá chàm… thì chỉ cần khoảng 4 tuổi trở lên là cây đã có thể cho bóng mát rộng lớn, giúp tiết kiệm điện cho gia đình. Ở một số xã, thị trấn ở huyện Hàm Thuận Bắc nhiều gia đình đã tự bỏ tiền ra trồng cây chung quanh nhà, trên đường đi mà chưa cần tới các tổ chức phát động. vẫn là vì họ đã thấy được ích lợi to lớn của cây xanh tới cuộc sống của gia đình mình, trong đó có tác dụng tiết kiệm điện. Một giải pháp cũng mang đến hiệu quả tốt là trồng cây cảnh trong nhà. Cây cảnh là loại cây bé, có nhiều loại rất dễ chăm nom . Chỉ cần mấy cái chậu sành, chậu sứ là có thể trồng được cây cảnh. giống như cây cổ thụ, cây cảnh giúp điều hòa ko khí trong nhà, vì vậy khi vào nhà ai có trồng nhiều cây cảnh thì cảm giác sẽ mát mẻ và dễ chịu. dĩ nhiên, nhà đó sẽ ít sử dụng đến máy điều hòa hay quạt, dẫn đến tận dụng điện. Cây cảnh có giá bình dân, bình thường chỉ mấy chục ngàn, nhưng muốn có cây đẹp thì cả trăm ngàn một chậu nên rất phù hợp với thu nhập của người dân muốn đem màu xanh vào ngôi nhà của mình.

- Như vậy, tác dụng của việc trồng cây xanh để tiết kiệm điện có ý nghĩa lớn lao. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, chỉ cần trồng 5 cây xanh quanh nhà và trong nhà đặt 5 chậu cây cảnh đã có thể giảm được 20% năng lượng điện tiêu thụ. Đây quả là một con số đáng kể vừa tiết kiệm điện cho quốc gia lại tiết kiệm chi phí tiền điện. Nếu tính cho toàn huyện Hàm Thuận Bắc có khoảng 35.000 hộ dân, nhà nào cũng trồng 5 cây xanh như vậy thì lượng điện sẽ tiết kiệm rất lớn . Cụ thể, tính bình quân 1 hộ có số lượng điện tiêu thụ 1 tháng hết 200kw, nếu trồng 5 cây xanh sẽ tiết kiệm được 40kw/hộ, cả huyện Hàm Thuận Bắc sẽ tiết kiệm được 1.400.000 kw/tháng và 1 năm sẽ tiết kiệm 16.800.000kw, một con số khổng lồ. Nếu tính bình quân 1.800đ/kw thì sẽ tiết kiệm số tiền hơn 30 tỷ đồng/năm. Đó là chỉ tính bình quân cho 1 huyện và nếu tính cả tỉnh Bình Thuận thì sẽ tiết kiệm điện tiêu thụ, tiền chi phí cho điện sẽ lớn hơn gấp nhiều lần.
Đỗ Khắc Thế - Bài dự thi tiết kiệm điện.
- Nguồn sưu tầm.

-------------------------------------------------------------------------------------------
Website: http://diennuocaz.com
Văn phòng doanh nghiệp : Ngõ 210. Đường Hoàng Văn Thái. Thanh Xuân. Hà Nội
HotLine: 094 889 50 60 - 094 734 83 86 - 0978 56 34 68 ( Anh Hiếu )