Các lỗi hư hỏng thường gặp ở máy điều hoà

Đây là bài viết AZ chỉ dẫn dành riêng cho dân kỹ thuật lắp điều hòa nhưng thiết nghĩ khách hàng cũng có thể trang bị kiến thức nhất định, để có thể biết bệnh của máy lạnh mình đang dùng hằng ngày, tránh các trường hợp bị những cở sở tư thục hoặc trung tâm sửa điều hòa không uy tín móc túi, hoặc mất tiền ko đáng có.

Máy bị thiếu gas, hết gas:

Máy điều hòa không khí là một hệ thống kín và gas lạnh bên trong máy là loại hóa chất rất bền không bị phân hủy trong điều kiện hoạt động của máy nên ko có hiện tượng hao hụt gas. Máy chỉ thiếu gas, hết gas trong trường hợp bị rò rỉ, xì trên đường ống, tại các van, những chỗ đấu nối ống bằng rắc-co… hay trong quá trình lắp mới người sửa điều hoà ko kiểm tra và nạp đủ gas.

Khi máy bị thiếu gas hoặc hết gas sẽ có một vài hiện tượng sau:

1. Nếu bị xì hết gas máy ko lạnh. Nếu bị thiếu gas máy kém lạnh.
2. Có hiện tượng bám tuyết ngay van ống nhỏ của dàn nóng.
3. Dòng điện duy trì thấp hơn dòng định mức ghi trên máy.
4. Áp suất gas hút về máy nén ít hơn áp làm việc thông dụng ( thông thường từ 65-75psi). Áp suất phía cao áp cũng thấp hơn thông dụng .
5. Trong một vài máy ĐHKK, khi bị thiếu gas board điều khiển sẽ tự động tắt máy sau khoảng 5-10 phút và báo lỗi trên dàn lạnh.

Block không chạy:

Block được xem là trái tim của máy ĐHKK, khi block không chạy thì máy ĐHKK ko lạnh. Một số lý do làm máy nén ko chạy:

1. Mất nguồn cấp đến máy nén : do lỗ do board điều khiển, contactor ko đóng, hở mạch.
2. Nhảy thermic bảo vệ máy nén : thường do hư tụ, quạt dàn nóng yếu hoặc hư, motor máy nén ko quay.
3. Cháy một trong những cuộn dây động cơ bên trong, trường hợp này có thể dẫn tới nhảy CB nguồn.

Máy nén chạy ồn:

Khi máy lạnh của bạn bị hiện tượng này thì bạn thường nghe được tiếng ồn phát ra từ phía giàn nóng, nghĩa là từ phía cục nóng thường đặt ngoài trời.

A. Nguyên nhân :

1. Dư gas.
2. Có chi tiết bên trong máy nén bị hư.
3. Có các bulong hay đinh vít bị lỏng
4. Chưa tháo những tấm vận tải
5. Có sự tiếp xúc của 1 ống này với ống khác hoặc vỏ máy

B. Biện pháp kỹ thuật phục hồi điều hoà:

1. Rút bớt lượng gas đã sạc bằng cách xả ga ra môi trường bằng khóa lục giác. Vị trí xả ra ngay tại đầu côn phía cuối của giàn nóng – cục nóng.
2. Thay máy nén bằng cách đi mua máy nén đúng kí hiệu, nhãn hiệu, đúng công suất và dành chỗ hoặc nhờ đến chuyên viên thay thế .
3. Vặn chặt các bulông hay vis, kiểm tra xem máy nén có đúng với tình trạng như ban đầu hay không nhé.
4. Tháo các tấm chuyên chở nhằm để cho hệ máy đỡ va chạm và gây kêu.
5. Nắn thẳng hay cố định ống sao cho không tiếp xúc với ống hoặc các tỉ mỉ kim loại khác. Kiểm tra xem mặt đế đặt máy nén có bị xiên, lũng hay bị cong làm cho máy nén bị xiên và đụng với thành của võ giàn nóng – cục nóng và gây nên kêu. Kiểm tra xem những buloong phía dưới đáy máy nén xem có lỏng hay không . Nếu lõng thì xiết vừa phải nhé. Không đc xiết chặt các buloong đó nhé.

Máy lạnh quá lạnh:

A. Nguyên nhân kiến điều hòa quá lạnh:

1. Bộ điều khiển nhiệt độ (thermostat) bị hư.
2. Chỉnh nhiệt độ xuống quá thấp so với nhu cầu sử dụng .

B. Giải pháp kỹ thuật khôi phục điều hoà::

1. Kiểm tra thông mạch của bộ điều khiển nhiệt độ và dây dẫn.
2. Sét lại nhiệt độ cho tương ứng .

Máy chạy liên tiếp nhưng ko lạnh:

A. Nguyên nhân khiến máy chạy dồn dập nhưng không lạnh:

1. Thiếu gas.
2. Đường ống gas lỏng bị ngăn cản hoặc nghẹt.
3. Lọc gió bị dơ.
4. Dàn lạnh bị dơ.
5. không đủ không khí đi qua dàn lạnh.
6. Dàn ngưng tụ bị dơ hay bị nghẹt một phần.
7. Có không khí hay khí không ngừng trong.
8. không khí giải nhiệt không tuần hoàn.
9. Máy nén duy trì không hiệu quả.
10. Tải quá nặng.

B. Biện pháp kỹ thuật khôi phục điều hoà:

1. Thử xì, đo Gas, xạc Gas, kiểm tra P ht, xả…
2. thay thế chi tiết ngăn cản
3. Làm sạch hay thay
4. Làm sạch
5. Kiểm tra quạt
6. bảo dưỡng dàn nóng
7. Rút gas hút chân không và sạc gas mới
8. Tháo dỡ những vật cản dòng không khí giải nhiệt
9. Kiểm tra năng suất máy nén
10. Kiểm tra tải

6. Áp suất hút thấp:

A. Lý do :

1. Thiếu gas
2. Đường ống gas lỏng bị ngăn cản hoặc nghẹt
3. Lọc gió bị dơ
4. Dàn lạnh bị dơ
5. ko đủ ko khí vượt qua dàn lạnh
6. Van tiết lưu bị nghẹt
7. Van tiết lưu hay ống mao bị nghẹt hoàn toàn
8. Bầu cảm biến của van tiết lưu bị xì

B. Giải pháp kỹ thuật khắc phục điều hoà:

1. Thử xì
2. dành chỗ chi tiết cản trở
3. Làm sạch hay thay
4. Làm sạch
5. Kiểm tra quạt
6. Thay valve
7. Thay valve hoặc ống mao
8. Thay valve

Áp suất hút cao:

A. Lý do :

1. Dư gas
2. Máy nén hoạt động không hiệu quả
3. Vị trí lắp cảm biến ko đúng
4. Tải quá nặng

B. Biện pháp kỹ thuật sữa chữa điều hoà:

1. Rút bớt lượng gas đã sạc
2. Kiểm tra hiệu suất máy nén
3. Đổi vị trí lắp cảm biến
4. Kiểm tra tải

Áp suất nén thấp:

A. Nguyên nhân :

1. Thiếu gas
2. Máy nén duy trì không hiệu quả

B. Giải pháp kỹ thuật phục hồi điều hoà:

1. Thử xì
2. Kiểm tra năng suất máy nén

Áp suất nén cao:

A. Nguyên nhân :

1. Dư gas
2. Dàn ngưng tụ bị dơ hay bị nghẹt một phần
3. Có ko khí hay khí không ngừng trong máy lạnh
4. không khí giải nhiệt không tuần hoàn
5. Nhiệt độ của ko khí hoặc nước giải nhiệt cao
6. Thiếu không khí hoặc nước giải nhiệt

B. Giải pháp kỹ thuật phục hồi điều hoà::

1. Rút bớt lượng gas đã sạc
2. bảo trì dàn nóng
3. Rút gas hút chân không và sạc gas mới
4. Tháo dỡ những vật cản dòng không khí giải nhiệt
5. Cưa máy nén ra kiểm tra, sửa chữa, thay thế .
6. Kiểm tra v tăng các bước giải nhiệt ln.

Block chạy và dừng liên tục do quá tải:

A. Lý do :

1. Cuộn dây contactor máy nén bị hư
2. điện áp thấp
3. Thiếu gas
4. Dư gas
5. Dàn ngưng tụ bị dơ hay bị nghẹt một phần

B. Biện pháp kỹ thuật phục hồi điều hoà:

1. Kiểm tra thông mạch của coil và các tiếp điểm
2. Kiểm tra điện thế
3. Thử xì
4. Rút bớt lượng gas đã sạc
5. bảo trì dàn nóng

Máy chạy và ngưng liên tiếp :

A. Nguyên nhân :

1. Cuộn dây contactor máy nén bị hư
2. điện thế thấp
3. Thiếu gas
4. Đường ống gas lỏng bị cản trở hoặc nghẹt
5. Dư gas
6. Dàn ngưng tụ bị dơ hay bị nghẹt một phần
7. Van tiết lưu hay ống mao bị nghẹt hoàn toàn
8. Bầu cảm biến của van tiết lưu bị xì

B. Phương án kỹ thuật khắc phục điều hoà:

1. Kiểm tra thông mạch của coil và các tiếp điểm
2. Kiểm tra điện thế
3. Thử xì
4. dành chỗ chi tiết cản trở
5. Rút bớt lượng gas đã sạc
6. bảo trì dàn nóng
7. Thay valve hoặc ống mao
8. Thay valve

Quạt dàn nóng ko chạy:

A.Nguyên nhân :

1. Ngắn mạch hay đứt dây
2. Bộ điều khiển nhiệt độ (thermostat) bị hư
3. Tụ điện bị hư hay ngắn mạch
4. Cuộn dây contactor quạt bị hư
5. Động cơ quạt bị ngắn mạch hay chạm vỏ

B. Biện pháp kỹ thuật phục hồi điều hoà:

1. Kiểm tra mạch điện bằng đồng hồ
2. Kiểm tra thông mạch của bộ điều khiển nhiệt độ và dây dẫn
3. Kiểm tra tụ điện bằng đồng hồ
4. Kiểm tra thông mạch của coil và các tiếp điểm
5. Kiểm tra độ cách điện bằng đồng hồ

Quạt dàn lạnh ko chạy:

A. Nguyên nhân :

1. Ngắn mạch hay đứt dây
2. Tụ điện bị hư hay ngắn mạch
3. Cuộn dây contactor quạt bị hư
4. Động cơ quạt bị ngắn mạch hay chạm vỏ

B. Phương án kỹ thuật khắc phục điều hoà:

1. Kiểm tra mạch điện bằng đồng hồ
2. Kiểm tra tụ điện bằng đồng hồ
3. Kiểm tra thông mạch của coil và các tiếp điểm
4. Kiểm tra độ cách điện bằng đồng hồ

Máy nén và quạt dàn ngừng không chạy:

A. Nguyên nhân :

1. Ngắn mạch hay đứt dây
2. Bộ điều khiển nhiệt độ (thermostat) bị hư
3. Cuộn dây contactor máy nén bị hư

B. Phương án kỹ thuật sữa chữa điều hoà:

1. Kiểm tra mạch điện bằng đồng hồ
2. Kiểm tra thông mạch của bộ điều khiển nhiệt độ và dây dẫn
3. Kiểm tra thông mạch của coil và những tiếp điểm

Máy nén không chạy, quạt chạy:

A. Nguyên nhân :

1. Ngắn mạch hay đứt dây
2. Bộ điều khiển nhiệt độ (thermostat) bị hư
3. Tụ điện bị hư hay ngắn mạch
4. Cuộn dây contactor máy nén bị hư
5. Máy nén bị ngắn mạch hay chạm vỏ
6. Máy nén bị kẹt

B. Phương pháp kỹ thuật khôi phục điều hoà:

1. Kiểm tra mạch điện bằng đồng hồ
2. Kiểm tra thông mạch của bộ điều khiển nhiệt độ và dây dẫn
3. Kiểm tra tụ điện bằng đồng hồ
4. Kiểm tra thông mạch của coil và những tiếp điểm
5. Kiểm tra độ cách điện bằng đồng hồ
6. Cưa my nn ra kiểm tra, sửa chữa, thay thế .

Máy ko chạy:

A. Lý do :

1. Không có điện nguồn
2. Đứt cầu chì hoặc vasitor
3. Lỏng mối nối điện
4. Ngắn mạch hay đứt dây
5. Thiết bị an toàn mở
6. Biến thế bị hư

B. Phương án kỹ thuật phục hồi điều hoà:

1. Kiểm tra điện áp
2. Kiểm tra cỡ và loại cầu chì
3. Kiểm tra mối nối điện – xiết chặt lại
4. Kiểm tra mạch điện bằng đồng hồ
5. Kiểm tra thông mạch của thiết bị bảo vệ
6. Kiểm tra mạch điều khiển bằng đồng hồ